જ્ઞાનવાપી મસ્જિદ બાબતે મુસ્લિમ પક્ષને મોટો ઝટકો,જાણો શું છે આખો વિવાદ?

વારાણસીમાં જ્ઞાનવાપી મસ્જિદને લઈને ચાલી રહ્યો છે વિવાદ 

વારાણસીના જ્ઞાનવાપી ખાતે હિંદુ પક્ષને શ્રૃંગાર ગૌરીની નિયમિત પૂજા કરવાનો અધિકાર મળ્યો છે. અલ્હાબાદ હાઈકોર્ટે અંજુમન ઈન્તેઝામિયા મસ્જિદ કમિટીની અરજીને ફગાવી દીધી છે. જસ્ટિસ જેજે મુનીરે આ આદેશ આપ્યો છે.

ઉત્તર પ્રદેશના પ્રખ્યાત જ્ઞાનવાપી કેસમાં.અલ્હાબાદ હાઈકોર્ટે અંજુમન ઈન્તેઝામિયા મસ્જિદ કમિટીની અરજીને ફગાવી દીધી છે, જેમાં કમિટીએ કહ્યું હતું કે હિંદુ તરફથી શૃંગાર ગૌરીની નિયમિત પૂજા કરવાના મામલામાં દાખલ કરવામાં આવેલો કેસ જાળવવા યોગ્ય નથી. 

courtesy – wikipedia

અલહાબાદ હાઇકોર્ટના જજે ફગાવી અરજી 

અરજી પર સુનાવણી કરતા અલ્હાબાદ હાઈકોર્ટના જસ્ટિસ જેજે મુનીરે તેને ફગાવી દીધી હતી. હાઈકોર્ટે આ મામલે નીચલી કોર્ટમાં સુનાવણી કરવાની મંજૂરી આપી છે.

જિલ્લા અદાલતે અરજી નકારી હતી 

નોંધનીય છે કે રાખી સિંહ સહિત નવ મહિલાઓએ વારાણસીની ડિસ્ટ્રિક્ટ કોર્ટમાં સિવિલ દાવો દાખલ કર્યો હતો, જેમાં તેઓ નિયમિતપણે શૃંગાર ગૌરીની પૂજા કરવાનો અધિકાર માગે છે. આના પર, અંજુમન ઈન્તેઝામિયા મસ્જિદ કમિટીને પૂજા સ્થાન અધિનિયમ (1991) ની જોગવાઈઓ હેઠળ કેસની સુનાવણી કરવાનો કોઈ અધિકાર નથી.

જો કે, કમિટીની અરજી જિલ્લા અદાલત દ્વારા ફગાવી દેવામાં આવી હતી અને ડિસેમ્બરમાં નિર્ણય અનામત રાખવામાં આવ્યો હતો. સમિતિએ જિલ્લા અદાલત દ્વારા તેની અરજીને નકારી કાઢવાને હાઇકોર્ટમાં પડકાર્યો હતો.

નોંધપાત્ર રીતે, જ્ઞાનવાપી કેસને લગતી ઘણી અરજીઓ વિવિધ અદાલતોમાં પેન્ડિંગ છે. કેટલાક કેસ હાઈકોર્ટમાં પણ છે. સુપ્રીમ કોર્ટ મા શૃંગાર ગૌરી કેસ પર પણ નજર રાખી રહી છે.

છેલ્લા ઘણા સમયથી જ્ઞાનવાપી વિવાદ મોટુરઉપ ધારણ કરી રહ્યો છે,અગાઉ બાબરી મસ્જિદ વિવાદ પણ આ રીતે હાઇકોર્ટ થી સુપ્રીમકોર્ટ સુધી પહોંચ્યો હતો.

courtesy – wikipedia

શું છે જ્ઞાનવાપી વિવાદ? 

1991 માં – બાબરી મસ્જિદ ધ્વંસ થયાના એક વર્ષ પહેલા – વારાણસીમાં પૂજારીઓનાં જૂથે જ્ઞાનવાપી મસ્જિદ પરિસરમાં પૂજા કરવાની પરવાનગી માંગતી કોર્ટમાં અરજી દાખલ કરી હતી. 

ત્રીસ વર્ષ પછી, 2021માં, અલ્હાબાદ હાઈકોર્ટે 17મી સદીની મસ્જિદ બાંધવા માટે કોઈ હિંદુ મંદિરને આંશિક રીતે તોડી પાડવામાં આવ્યું હતું કે કેમ તે જાણવા માટે સ્થળના વિવાદાસ્પદ પુરાતત્વીય અભ્યાસને સ્થગિત કર્યો. અલાહાબાદ હાઈકોર્ટ દ્વારા વારાણસીની કોર્ટમાં કાશી વિશ્વનાથ મંદિર-જ્ઞાનવાપી મસ્જિદ કેસની કાર્યવાહીને સ્થગિત કરવાનો આદેશ આપવામાં આવ્યો હતો.

જ્ઞાનવાપી મસ્જિદ સંકુલની અંદર શ્રૃંગાર ગૌરી અને અન્ય મૂર્તિઓની પૂજા કરવા માગતી પાંચ હિંદુ મહિલાઓએ ગયા વર્ષે કોર્ટના દરવાજા ખખડાવ્યા હતા, જેનાથી હાલના મુદ્દાને વેગ મળ્યો હતો.

મસ્જિદમાં શિવલિંગ કે પછી ફૂવારો?

એપ્રિલમાં અરજી મળ્યા બાદ વારાણસીની અદાલતે જ્ઞાનવાપી મસ્જિદ સંકુલનું વિડિયો નિરીક્ષણ ફરજિયાત કર્યું હતું.

સર્વે રિપોર્ટ અગાઉ 10 મે સુધીમાં દાખલ કરવાનો હતો. જો કે, મસ્જિદ કમિટી અને ઉત્તર પ્રદેશ સુન્ની સેન્ટ્રલ વક્ફ બોર્ડે આ આદેશનો વિરોધ કર્યો હોવાથી તેમાં વિલંબ થયો હતો.

courtesy – google image

જ્ઞાનવાપી મસ્જિદનું સર્વેક્ષણ 16 મેના રોજ પૂર્ણ થયું હતું. વિવાદમાં હિંદુ પક્ષના મતે એક “શિવલિંગ” કથિત રીતે મસ્જિદ કમ્પાઉન્ડ પરના જળાશયની અંદર સર્વે દરમિયાન મળી આવ્યું હતું. બીજી તરફ મુસ્લિમ પક્ષે આ નિવેદનને નકારી કાઢ્યું હતું અને દાવો કર્યો હતો કે તે માત્ર “ફુવારો” હતો.આ સમગ્ર ઘટનાની વિડીયો ફૂટેજ સોશિયલ મીડિયામાં ફરતી થઈ હતી. 

અયોધ્યામાં રામ મંદિર અને મથુરામાં કૃષ્ણ જન્મભૂમિ-શાહી ઇદગાહ મસ્જિદના નિર્માણના દબાણ વચ્ચે ભાજપ, વિશ્વ હિન્દુ પરિષદ (VHP) અને RSSએ કાશી વિશ્વનાથ મંદિર-જ્ઞાનવાપી મસ્જિદનો મુદ્દો ઉઠાવ્યો હતો. તેઓએ ભારપૂર્વક જણાવ્યું હતું કે ત્રણેય મસ્જિદોનું નિર્માણ હિંદુ મંદિરોના વિનાશ બાદ કરવામાં આવ્યું હતું.મુસ્લિમો અને હિંદુ બંને પક્ષોએ પોતપોતાની સ્થિતિ મજબૂત કરી હોવાથી ચર્ચાએ અનુમાનિત માર્ગ અપનાવ્યો છે.

ઉત્તર પ્રદેશના નાયબ મુખ્યમંત્રી કેશવ પ્રસાદ મૌર્યના જણાવ્યા અનુસાર, સર્વેમાં સત્ય સામે આવ્યું છે.

પુજાસ્થાન અધિનિયમ પાછો ચર્ચામાં આવ્યો

 ઓલ ઈન્ડિયા મુસ્લિમ પર્સનલ લો બોર્ડ (AIMPLB)ના જણાવ્યા અનુસાર, પૂજાના સ્થળો અધિનિયમ, 1991, જે તમામ પૂજા સ્થાનોના સંદર્ભમાં 1947 ની યથાસ્થિતિને સુરક્ષિત કરવાનો પ્રયાસ કરે છે, વિડિયો ટેપિંગને મંજૂરી આપતા કોર્ટના ચુકાદા દ્વારા કથિત રીતે ઉલ્લંઘન કરવામાં આવ્યું હતું. આ કાયદો 11 જુલાઈ, 1991ના રોજ કાર્યરત થયો.

અધિનિયમની કલમ 4 (1) જણાવે છે: “ઓગસ્ટ 1947ના 15માં દિવસે અસ્તિત્વમાં રહેલા પૂજા સ્થળનું ધાર્મિક પાત્ર તે દિવસે અસ્તિત્વમાં હતું તેવું જ રહેશે.”

અધિનિયમની કલમ 4(2) મુજબ, 15 ઓગસ્ટ, 1947ના રોજ અસ્તિત્વમાં છે અને જે કોઈપણ કોર્ટ, ટ્રિબ્યુનલ અથવા અન્ય સત્તામંડળ સમક્ષ પેન્ડિંગ હોય તેવા કોઈપણ દાવા, અપીલ અથવા અન્ય કાનૂની કાર્યવાહી, પાછી ખેંચી લેવી.

તે વધુમાં જણાવે છે કે આ કેસોમાં કોઈ નવી કાનૂની કાર્યવાહી કરવી જોઈએ નહીં.

ધારાની કલમ 3 મુજબ, ધાર્મિક સુવિધાને કોઈપણ રીતે રૂપાંતરિત કરી શકાશે નહીં, ધર્મની ચોક્કસ શાખાને સમાવવા માટે પણ નહીં.

તે જણાવે છે, “કોઈપણ વ્યક્તિ કોઈપણ ધાર્મિક સંપ્રદાય અથવા તેના વિભાગના કોઈપણ પૂજા સ્થળને અન્ય કોઈપણ ધાર્મિક સંપ્રદાય અથવા તેના વિભાગના પૂજા સ્થાનમાં અથવા સમાન ધાર્મિક સંપ્રદાયના કોઈપણ અન્ય વિભાગમાં રૂપાંતરિત કરશે નહીં.”

મસ્જિદ સમિતિની દલીલ મુજબ, “પૂજા કરવાનો અધિકાર” પર ભાર મૂકતા 2021 માં દાખલ કરાયેલા નવા મુકદ્દમાઓ “ધ પ્લેસ ઓફ વર્શીપ એક્ટ, 1991 દ્વારા પ્રતિબંધિત કરવામાં આવ્યા હતા” અને તે વિવાદને પુનર્જીવિત કરવાનો પ્રયાસ હતો જે કાયદા દ્વારા ઉકેલાઈ ગયો હતો.

courtesy – wikipedia

રામલલાની ભૂમિને આ કાયદામાં બાકાત રાખવામાં આવી છે

અયોધ્યા સમસ્યાને કાયદામાંથી બાકાત રાખવામાં આવી છે. એક્ટની કલમ 5 મુજબ રામ જન્મભૂમિ-બાબરી મસ્જિદ કેસને એક્ટની શરતોમાંથી મુક્તિ આપવામાં આવી છે.

આ અધિનિયમ હેઠળ કંઈપણ “ઉત્તર પ્રદેશ રાજ્યમાં અયોધ્યામાં સ્થિત રામજન્મ ભૂમિ-બાબરી મસ્જિદ તરીકે ઓળખાતા સ્થળ અથવા પૂજા સ્થળને લગતી કોઈપણ દાવો, અપીલ અથવા અન્ય કાર્યવાહીને લાગુ પડશે નહીં,” તે જણાવે છે.

“જાહેર ઉપાસનાના સ્થળોના ધાર્મિક પાત્રની જાળવણી માટે બાંયધરી પૂરી પાડવા માટે કારણ કે તે 15 ઓગસ્ટ, 1947 ના રોજ અસ્તિત્વમાં છે, અને જાહેર પૂજાના સ્થળોના રૂપાંતર સામે, સંસદે નક્કી કર્યું કે વસાહતી શાસનથી સ્વતંત્રતા ઉપચાર માટે બંધારણીય આધાર પૂરો પાડે છે. અયોધ્યા કેસની અધ્યક્ષતા કરીને ભૂતકાળના અન્યાય,” ભારતના ભૂતપૂર્વ મુખ્ય ન્યાયાધીશ, રંજન ગોગોઈની આગેવાની હેઠળની સુપ્રીમ કોર્ટની બેન્ચે 2019 માં અયોધ્યા કેસમાં તેના ચુકાદામાં કહ્યું હતું.

1991ના પૂજા સ્થળ કાયદાને ગયા વર્ષે ભાજપના રાજકારણી અને વકીલ અશ્વિની કુમાર ઉપાધ્યાયે સુપ્રીમ કોર્ટમાં પડકાર્યો હતો. તેમના મતે, કાયદો ભારતીય બંધારણમાં દર્શાવેલ બિનસાંપ્રદાયિકતાના સિદ્ધાંતની વિરુદ્ધ જાય છે.

હિંદુઓ, જૈનો, બૌદ્ધો અને શીખો હવે કલમ 226 હેઠળ કોઈ કેસ દાખલ કરી શકશે નહીં અથવા હાઈકોર્ટમાં જઈ શકશે નહીં કારણ કે કેન્દ્રએ પૂજા સ્થાનો અને તીર્થસ્થાનો પર ગેરકાયદેસર અતિક્રમણ સામેના ઉપાયો પર પ્રતિબંધ મૂક્યો છે. તેથી આક્રમણકારોના ગેરકાયદેસર અસંસ્કારી કાર્યો અનિશ્ચિત સમય સુધી ચાલુ રહેશે, અને ઉપાધ્યાયની અપીલ અનુસાર, કલમ 25 અને 26 અનુસાર તેઓ મંદિરના ધર્મસ્થાનો સહિત તેમના પૂજા સ્થાનો અને તીર્થસ્થાનો પર ફરીથી દાવો કરી શકશે નહીં.

“મથુરામાં ભગવાન કૃષ્ણના જન્મસ્થળ પર ફરીથી દાવો કરવા” પરનો મુકદ્દમો અરજીનો વિષય હતો, જે 1991ના અધિનિયમ દ્વારા લાદવામાં આવેલી મર્યાદાઓ સાથે કામ કરે છે.

સુપ્રીમ કોર્ટ હાલમાં વિશ્વ ભદ્ર પૂજારી પુરોહિત મહાસંઘના એક અલગ કેસની સુનાવણી કરી રહી છે જે કાયદાની કાયદેસરતા સામે લડે છે.

તત્કાલિન ચીફ જસ્ટિસ એસ.એ. બોબડેની અધ્યક્ષતાવાળી સુપ્રીમ કોર્ટની પેનલ માર્ચ 2021માં પ્લેસ ઑફ વર્શિપ એક્ટની કાયદેસરતાની સમીક્ષા કરવા સંમત થઈ હતી.

સર્વેની શરૂઆત 

પાંચ મહિલાઓએ જ્ઞાનવાપી મસ્જિદની બહાર મૂર્તિઓ ધરાવતા હિંદુ દેવતાઓની પૂજા કરવાની પરવાનગી માંગતી નવો દાવો દાખલ કર્યો હતો. કોર્ટે જ્ઞાનવાપી-ગૌરી શ્રૃંગાર સંકુલના ભોંયરાઓનું નિરીક્ષણ કરવા અને વીડિયો લેવા માટે એક સમિતિને પણ અધિકૃત કરી છે.

મસ્જિદ સમિતિએ સર્વે સામે વાંધો ઉઠાવતા દાવો કર્યો હતો કે કોર્ટ દ્વારા નિયુક્ત એડવોકેટ કમિશનર પાસે મસ્જિદના મેદાનની અંદર વીડિયો બનાવવાની સત્તાનો અભાવ હતો. પરિણામે, સર્વે અટકાવવામાં આવ્યો હતો.

જ્ઞાનવાપી-ગૌરી શ્રૃંગાર સંકુલમાં બે ભોંયરાઓનું સર્વેક્ષણ કરવામાં આવ્યું હતું અને ભારે સુરક્ષાના પગલાં હેઠળ 14 મેના રોજ કવાયત ફરી શરૂ થયા પછી સમિતિ દ્વારા વિડિયો ટેપ કરવામાં આવી હતી.

મસ્જિદ કે મંદિરની વિવાદની રાજનીતિક અસરો 

દરમિયાન, વર્તમાન જ્ઞાનવાપી વિવાદની અવગણના કરવા માટે ઘણા બધા રાજકીય પરિણામો છે.

રામ જન્મભૂમિ મંદિર વિવાદ બાદ, હિંદુ સંગઠનોએ 2024ની લોકસભા ચૂંટણી પહેલા હિંદુ ભાવનાઓને ભડકાવવા માટે એક નવો વિષય શોધી કાઢ્યો છે.

“હવે જ્યારે અમે અયોધ્યામાં ભવ્ય રામ મંદિર બનાવ્યું છે, ત્યારે કાશી વિશ્વનાથ ધામની જ્ઞાનવાપી મસ્જિદ અને ત્યારબાદ મથુરાની ઈદગાહમાંથી કૃષ્ણ જન્મભૂમિને ભગવાન શિવને મુક્ત કરાવવાની અમારી ફરજ છે. આ અમારું લોકોને વચન છે, એક વરિષ્ઠ ભાજપ નેતાએ નામ ન આપવાની શરતે. 

ભાજપના વ્યૂહરચનાકારો સંપૂર્ણ રીતે વાકેફ છે કે વિપક્ષ આ બાબતે પક્ષપાતી વલણ અપનાવી શકે નહીં કારણ કે આમ કરવાથી તેમને બહુમતી હિંદુઓના સમર્થનનો ઇનકાર કરવામાં આવશે.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *